THE JUDGEMENT DAY


But you, O Daniel, shut up the words, and seal the book, even to the time of the end: many shall run to and fro, and knowledge shall be increased. Daniel 12:9 AKJV

And I saw a strong angel proclaiming with a loud voice, Who is worthy to open the book, and to loose the seals thereof? Revelation 5:2 AKJV

But I will show you that which is noted in the scripture of truth: and there is none that holds with me in these things, but Michael your prince. Daniel 10:21 AKJV

And Jesus answering said to him, See you these great buildings? there shall not be left one stone on another, that shall not be thrown down.

The Great Day of the Lord: Armageddon

And after these things I saw another angel come down from heaven, having great power; and the earth was lightened with his glory.

Pasugo: Iglesia ni Cristo

Halina at magbasa ng Pasugo:

Sino daw ang nagtatag ng INK? Si Manalo o Si Cristo? At kanino manggagaling ang aral?

PASUGO Setyembre 1940, p. 1:
Dapat malaman ng lahat, ayon sa Bagong Tipan, ang tunay na INK ay si Cristo ang nagtatag nito."

Tanong: Totoo ba o hindi na si Felix Manalo ang siyang nagtatag ng INK -1914?

Sagot: PASUGO Agosto-Setyembre 1964, p. 5
Kailan napatala sa Pamahalaan o narehistro ang INK sa Pilipinas? Noong Hulyo 27, 1914. Tunay nga na sinasabi sa rehistro na si Kapatid na F. Manalo ang nagtatag ng INK."

1.PASUGO Mayo 1967, 9.14:
Sa panahong ito ng mga wakas na Lupa na nagsimula sa unang Digmaang Pandaigdig ay tatawag ang Dios ng kanyang huling sugo upang itatag ang kanyang Organisasyon. Kung gayon ang INK na lumitaw sa Pilipinas noong 1914, ay siyang Organisasyong Pinangunahan o Pinamahalaan ni Felix Manalo."

2. PASUGO Hulyo 1955, nasa panakip:
Iyon ang Iglesia ni Cristo na dapat pasukan ng lahat ng tao; at ang tanging sugo'y si kapatid na Felix Manalo."

3. PASUGO Hulyo 1952, p. 4:
Kung ang babalingan ng pag-uusapan ay ang nagtatag, dapat na siya ang may-ari ng itinatag, at sa kanya rin manggagaling ang mga aral at turo na ipinatutupad."

PASUGO Mayo 1961, p. 4, ay gantio ang isang bahagi na nasusulat:
At sino nga ba ang gumagawa ng mga leksiong itinuturo ng mga ministro, maging sa mga pagsamba, mga doktrina o mga Propaganda? Ang Kapatid na Felix Manalo"

Sabi ko na nga ba at si Felix Manalo ay nagpapanggap na Cristo --jeproks21
--------------------------------------
1. PASUGO Disyembre 1965, p. 5:
Kaninong Ministro kung ganyan ang mga Paring Katoliko? Mga Ministro ni Satanas na Diablo."

2. PASUGO Oktubre 1959, p. 5:
Mga magdaraya at anti-Cristo, ang mga nagtuturong si Cristo ay Dios."

3. PASUGO Agosto 1962, p. 9:
Kaya ang tunay na anti-Cristo, ang mga Papa ng Iglesia Katolika Apostolika Romana. At ang tunay na kampon ng anti-Cristo ay ang mga Katoliko."

read more

Image link

Sinasabi dyan sa Pasugo nila na si Felix Manalo ang tinutukoy sa hula ni Isaias sa chapter 41:4, si Felix Manalo daw ang HULI. Si Felix Manalo ay Dios. Basahin natin ang Isaias 41:4 at ituloy hanggang talata 9 at 10

Isaias 41:4,9,10
4 Sinong gumawa at yumari, na tumawag ng mga sali't saling lahi mula ng una? Akong Panginoon, ang una, at kasama ng huli, ako nga,
8 Nguni't ikaw, Israel, lingkod ko, Jacob na siyang aking pinili, na binhi ni Abraham na aking kaibigan;
9 Ikaw na aking hinawakan mula sa mga wakas ng lupa, at tinawag kita mula sa mga sulok niyaon, at pinagsabihan kita, Ikaw ay aking lingkod, aking pinili ka at hindi kita itinakuwil;
10 Huwag kang matakot, sapagka't ako'y sumasaiyo; huwag kang manglupaypay, sapagka't ako'y iyong Dios; aking palalakasin ka; oo, aking tutulungan ka; oo, aking aalalayan ka ng kanang kamay ng aking katuwiran.

Diyos si Felix Manalo. Basahin natin ang katulad na hula.

Isaias 44:2,6
2 Ganito ang sabi ng Panginoon na lumalang sa iyo, at nagbigay anyo sa iyo mula sa bahay-bata, na siyang tutulong sa iyo; Ikaw ay huwag matakot, Oh Jacob na aking lingkod; at ikaw Jeshurun, na aking pinili.
6 Ganito ang sabi ng Panginoon, ng Hari ng Israel, at ng kaniyang Manunubos, na Panginoon ng mga hukbo, Ako ang una, at ako ang huli; at liban sa akin ay walang Dios.

Isaias 48:12 Inyong dinggin ako, Oh Jacob, at Israel na tinawag ko: Ako nga; ako ang una, ako rin ang huli.

Dios si Felix Manloloko. Malinaw na sinasabi ng Dios na siya ang huli. At ang mga hula ay pareho, hindi magkaiba.

Malinaw po sa isa nilang Pasugo (sa mas nauna ko ng post) na sinasabi na hindi si Jacob ang kinakausap ng Dios dahil malaon na daw itong patay, ayon nga kay Pedro Reyes Villanueva. Yung Jacob daw ay isang sugo o lider na magmumula sa Malayong Silangan... Sinabi ba kay Jacob na kinakausap: ikaw ang huli?



Ang Huling Sugong Pantubos sa Israel na Naging Kay Cristo
(Pamagat)Pasugo 1956
Pedro Reyes Villanueva

"Kung gayon, sa talatang 5 (Isaias 43) ay hindi na si Jacob ang kausap ng Dios, sapagkat si Jacob ay malaon nang patay, nang isulat ni propeta Isaias ang kanyang hula kundi ang sugo o lider ng Dios na magbubuhat sa Malayong Silangan." 
Hindi daw si Jacob ang kinakausap ng Dios sa Isaias 43:5 ayon sa kanilang pasugo dahil si Jacob daw ay malaon nang patay. At si Felix Manalo daw ay huling sugong pantubos ayon sa sub-title.

Sino naman kaya ang Jacob ang kinakausap dito?
Jeremias 30:10 Kaya't huwag kang masindak, Oh Jacob na aking lingkod, sabi ng Panginoon; huwag ka mang manglupaypay, Oh Israel: sapagka't narito, ililigtas kita mula sa malayo, at ang iyong binhi mula sa lupain ng kanilang pagkabihag; at ang Jacob ay babalik, at magiging tahimik at tiwasay, at walang tatakot sa kaniya. 

No comments:

Post a Comment