THE JUDGEMENT DAY


But you, O Daniel, shut up the words, and seal the book, even to the time of the end: many shall run to and fro, and knowledge shall be increased. Daniel 12:9 AKJV

And I saw a strong angel proclaiming with a loud voice, Who is worthy to open the book, and to loose the seals thereof? Revelation 5:2 AKJV

But I will show you that which is noted in the scripture of truth: and there is none that holds with me in these things, but Michael your prince. Daniel 10:21 AKJV

And Jesus answering said to him, See you these great buildings? there shall not be left one stone on another, that shall not be thrown down.

The Great Day of the Lord: Armageddon

And after these things I saw another angel come down from heaven, having great power; and the earth was lightened with his glory.

Si Ciro at si Cristo

Heto ang mga hula at katuparan tungkol kay Cristo na ang simbulong ginamit ay si Ciro. Si Ciro ay mandirigma ganon din ang Prinsipe ng Hukbo, ayon sa aklat ni Daniel.

Hula:
2 Chronicles 36:22,23
22 Sa unang taon nga ni Ciro na hari sa Persia, upang ang salita ng Panginoon sa pamamagitan ng bibig ni Jeremias ay maganap, kinilos ng Panginoon ang loob ni Ciro na hari sa Persia, na siya'y nagtanyag sa kaniyang buong kaharian, at isinulat din naman, na sinasabi, 23 Ganito ang sabi ni Ciro na hari sa Persia: Lahat ng kaharian sa lupa ay ibinigay sa akin ng Panginoon, ng Dios ng langit; at kaniyang binilinan ako na ipagtayo siya ng isang bahay sa Jerusalem, na nasa Juda. Sinomang mayroon sa inyo sa buong kaniyang bayan, sumakaniya nawa ang Panginoon niyang Dios, at umahon siya.

Katuparan:
John 3:35 Sinisinta ng Ama ang Anak, at inilagay sa kaniyang kamay ang lahat ng mga bagay.

1 Corinthians 15:24 Kung magkagayo'y darating ang wakas, pagka ibibigay na niya ang kaharian sa Dios, sa makatuwid baga'y sa Ama; pagka lilipulin na niya ang lahat ng paghahari, at lahat ng kapamahalaan at kapangyarihan.

Hula:
Isaiah 45:1,13 1 Ganito ang sabi ng Panginoon sa kaniyang pinahiran ng langis, kay Ciro, na ang kanang kamay ay aking hinawakan, upang magpasuko ng mga bansa sa harap niya; at aking kakalagan ang mga balakang ng mga hari; upang magbukas ng mga pintuan sa unahan niya, at ang mga pintuang-bayan ay hindi masasarhan;
13 Aking ibinangon siya sa katuwiran, at aking tutuwirin ang lahat niyang lakad; kaniyang itatayo ang aking bayan, at kaniyang palalayain ang aking mga natapon, hindi sa halaga o sa kagantihan man, sabi ng Panginoon ng mga hukbo.

Zechariah 6:12,13 12 At salitain mo sa kaniya, na sabihin, Ganito ang salita ng Panginoon ng mga hukbo, na nagsasabi, Narito, ang lalake na ang pangala'y Sanga: at siya'y sisibol sa kaniyang dako; at itatayo niya ang templo ng Panginoon; 
13 Sa makatuwid baga'y kaniyang itatayo ang templo ng Panginoon; at siya'y magtataglay ng kaluwalhatian, at mauupo at magpupuno sa kaniyang luklukan; at siya'y magiging saserdote sa kaniyang luklukan: at ang payo ng kapayapaan ay mapapasa pagitan nila kapuwa.

Katuparan:
Galacians 5:1 Sa kalayaan ay pinalaya tayo ni Cristo: magsitibay nga kayo, at huwag na kayong pasakop na muli sa pamatok ng pagkaalipin.

Matthew 16:18 At sinasabi ko naman sa iyo, na ikaw ay Pedro, at sa ibabaw ng batong ito ay itatayo ko ang aking iglesia; at ang mga pintuan ng Hades ay hindi magsisipanaig laban sa kaniya.

Ang iglesia ay ang bahay ng Dios.
1 Timothy 3:15 Nguni't kung ako'y magluwat ng mahabang panahon, ay upang maalaman mo kung paano ang dapat sa mga tao na ugaliin nila sa bahay ng Dios, na siyang iglesia ng Dios na buhay, at haligi at suhay ng katotohanan.

Heto ang ipinagmamalaking tanong ng beteranong buraot. (Miyembro ng Kulto ni Felix Manalo)
na umuugnay sa hula kay Ciro na sinasabi mo na si Christ ang hinuhulaan?

Base sa hulang ito..."kaniyang itatayo ang aking bayan"...itinayo ba ni Cristo ang bayang ISRAEL?

Base sa hulang ito..."kaniyang palalayain ang aking mga natapon"? Pinalaya ba ni Cristo ang mga natapon or exiled and in bondaged na bayang Israel....

Dapat matupad kay Cristo yan para makatsamba ka

O hintayin namin ang sagot mo na make sense.
Sagot:
Psalm 147:2 Itinatayo ng Panginoon ang Jerusalem; kaniyang pinipisan ang mga natapon na Israel.

Isaiah 11:12 At siya'y (Panginoon) maglalagay ng pinakawatawat sa mga bansa, at titipunin niya ang mga tapon ng Israel, at pipisanin ang mga nangalat ng Juda mula sa apat na sulok ng lupa

Psalm 102:16,17
16 Sapagka't itinayo ng Panginoon ang Sion, siya'y napakita sa kaniyang kaluwalhatian;
17 Kaniyang dininig ang dalangin ng tapon, at hindi hinamak ang kanilang dalangin.

Ezekiel 36:33-36
33 Ganito ang sabi ng Panginoong Dios: Sa araw na aking linisin kayo sa lahat ninyong kasamaan, aking patatahanan ang mga bayan, at ang mga gibang dako ay mangatatayo. 34 At ang lupain na naging sira ay mabubukid, na naging sira sa paningin ng lahat na nangagdaraan. 35 At kanilang sasabihin, Ang lupaing ito na naging sira ay naging gaya ng halamanan ng Eden; at ang sira at giba at wasak na mga bayan ay nakukutaan at tinatahanan. 36 Kung magkagayo'y malalaman ng mga bansa na nalabi sa palibot ninyo na akong Panginoon ay nagtayo ng mga guhong dako, at tinamnan ko ang dakong sira: akong Panginoon ang nagsalita, at aking gagawin.
http://www.thebereans.net/forum2/showthread.php?p=977539#post977539

Sige titingnan ko sa ibang hula kung sino ang maglalabas sa bayan ng Dios sa Babilonia at magtatayo ng templo.

Isaiah 45:1,13
1 Ganito ang sabi ng Panginoon sa kaniyang pinahiran ng langis, kay Ciro, na ang kanang kamay ay aking hinawakan, upang magpasuko ng mga bansa sa harap niya; at aking kakalagan ang mga balakang ng mga hari; upang magbukas ng mga pintuan sa unahan niya, at ang mga pintuang-bayan ay hindi masasarhan;
13 Aking ibinangon siya sa katuwiran, at aking tutuwirin ang lahat niyang lakad; kaniyang itatayo ang aking bayan, at kaniyang palalayain ang aking mga natapon, hindi sa halaga o sa kagantihan man, sabi ng Panginoon ng mga hukbo.

Si Ciro na tinutukoy dyan ay si Cristo sapagkat si Cristo ang magpapalaya sa mga bilanggo.

Isaiah 61:1,2,3,4
1 Ang Espiritu ng Panginoong Dios ay sumasa akin; sapagka't pinahiran ako ng Panginoon upang ipangaral ang mabubuting balita sa mga maamo; kaniyang sinugo ako upang magpagaling ng mga bagbag na puso, upang magtanyag ng kalayaan sa mga bihag, at magbukas ng bilangguan sa nangabibilanggo;
2 Upang magtanyag ng kalugodlugod na taon ng Panginoon, at ng kaarawan ng panghihiganti ng ating Dios; upang aliwin yaong lahat na nagsisitangis;
3 Upang iukol sila na nagsisitangis sa Sion, upang bigyan sila ng putong na bulaklak na kahalili ng mga abo, ng langis ng kagalakan na kahalili ng pagtangis, ng damit ng kapurihan na kahalili ng kabigatan ng loob; upang sila'y matawag na mga punong kahoy ng katuwiran, na pananim ng Panginoon upang siya'y luwalhatiin.
4 At sila'y magtatayo ng mga dating sira, sila'y magbabangon ng mga dating giba, at kanilang huhusayin ang mga sirang bayan, ang mga nagiba sa maraming sali't saling lahi.

Hindi si Felix Manalo ang magpapalaya sa mga bihag kundi si Cristo at heto pa ang isang katibayan.

John 8:32,36 32 At inyong makikilala ang katotohanan, at ang katotohana'y magpapalaya sa inyo.
36 Kung palayain nga kayo ng Anak, kayo'y magiging tunay na laya

Isaiah 44:28 Na nagsasabi tungkol kay Ciro, Siya'y aking pastor, at isasagawa ang lahat kong kaligayahan: na nagsasabi nga rin tungkol sa Jerusalem, Siya'y matatayo; at sa templo, Ang iyong patibayan ay malalagay.

Isaiah 45:1,13
1 Ganito ang sabi ng Panginoon sa kaniyang pinahiran ng langis, kay Ciro, na ang kanang kamay ay aking hinawakan, upang magpasuko ng mga bansa sa harap niya; at aking kakalagan ang mga balakang ng mga hari; upang magbukas ng mga pintuan sa unahan niya, at ang mga pintuang-bayan ay hindi masasarhan;
13 Aking ibinangon siya sa katuwiran, at aking tutuwirin ang lahat niyang lakad; kaniyang itatayo ang aking bayan, at kaniyang palalayain ang aking mga natapon, hindi sa halaga o sa kagantihan man, sabi ng Panginoon ng mga hukbo.

Bakit siya pinahiran ng Dios at tinawag na pastor niya? Si Cristo kasi ang tinutukoy na Ciro na magpapalaya sa pagkabihag
Quote from: Kulto ni Felix Manalo member
Kailan nangyari ang FULFILMENT ng sitas na ito na sabi mo eh si Cristo ang tinutukoy?

Isaiah 11:12 At siya'y (Panginoon) maglalagay ng pinakawatawat sa mga bansa, at titipunin niya ang mga tapon ng Israel, at pipisanin ang mga nangalat ng Juda mula sa apat na sulok ng lupa

Kailan tinipun ni Cristo ang mga Israelitang itinapon ang nagsipangalat sa apat na sulok ng mundo...dapat ginawa ni Jesus yan para mapatunayan natin na yung pananampalataya ng religion mo eh totoo, di fair yan?

Ikalawa: Saan at kailan itinayo ni Cristo ang bayang ISRAEL? Para matupad ang hula na nagsasabing: "kaniyang itatayo ang aking bayan"...itinayo ba ni Cristo ang bayang ISRAEL? O akala nyo lang yun?

Humahaba na ang threacd na ito na di mo masagot ng derecho brad!
Hindi ko na ipaliliwanag ito, sa totoong nakakaintindi ay hindi na kailangang ipaliwanag ko ito, pero sa mga mangmang ay susundan ito ng pagtatanong.

Isaiah 56:8 Ang Panginoong Dios na pumipisan ng mga itinapon sa Israel ay nagsasabi, Magpipisan pa ako ng mga iba sa kaniya, bukod sa kaniyang sarili na nangapisan.

John 10:16 At mayroon akong ibang mga tupa, na hindi sa kulungang ito: sila'y kailangan din namang dalhin ko, at kanilang diringgin ang aking tinig; at sila'y magiging isang kawan, at magkakaroon ng isang pastor.

Ezekiel 34:11,12 11 Sapagka't ganito ang sabi ng Panginoong Dios: Narito, ako, sa makatuwid baga'y ako, sisiyasat ng aking mga tupa, at aking hahanapin sila.
12 Kung paanong hinanap ng pastor ang kaniyang kawan sa kaarawan na siya'y nasa gitna ng kaniyang mga tupa na nangangalat, gayon ko hahanapin ang aking mga tupa; at ililigtas ko sila sa lahat ng dako na kanilang pinangalatan sa maulap at madilim na araw. 
15 Ako ay magiging kanilang pastor ng aking mga tupa at aking pahihigain sila, sabi ng Panginoong Dios.
23 At ako'y maglalagay ng isang pastor sa kanila, at kaniyang papastulin sila sa makatuwid baga'y ang aking lingkod na si David; kaniyang papastulin sila, at siya'y magiging kanilang pastor,
Isaiah 8:22 At sila'y titingin sa lupa, at, narito, kahirapan at kadiliman, ulap ng kahapisan, at sa salimuot na kadiliman ay itataboy sila.

Isaiah 9:2,6 2 Ang bayan na lumalakad sa kadiliman ay nakakita ng dakilang liwanag: silang nagsisitahan sa lupain ng lilim ng kamatayan, sa kanila sumilang ang liwanag.
6 Sapagka't sa atin ay ipinanganak ang isang bata, sa atin ay ibinigay ang isang anak na lalake; at ang pamamahala ay maaatang sa kaniyang balikat: at ang kaniyang pangalan ay tatawaging Kamanghamangha, Tagapayo, Makapangyarihang Dios, Walang hanggang Ama, Pangulo ng Kapayapaan.
Quote from: Kulto ni Felix Manalo member
Brad sa totoo lang eh hindi ko malaman kung talagang mahina ka sa reading comprehension.

Hinahanap ko ang FULFILLMENTS ng mga propegtical verses na ipinskil mo sa OT na tumutukoy kay Ciro but sabi mo kay CHrist ang prophecy na yun di ba?

Lumitaw na si Christ at nasulat na ang gospel for 2000 yeras plus...nasan na ang fulfillments? Dapat natupad na ang hula di ba? At common sense ang itinatanong ko?
Bakit naman, yung Dios ba, may fulfillment na siya mismo ang pumipisan sa mga itinapon sa Israel? May fulfillment ba na ang Dios mismo ang naghanap ng mga nawawalang tupa? Hindi ka naman papayag, kung sabihin kong meron, Si Jesus ang Dios na iyon. Salita ng Dios yan at iyan ay totoo.

No comments:

Post a Comment