THE JUDGEMENT DAY


But you, O Daniel, shut up the words, and seal the book, even to the time of the end: many shall run to and fro, and knowledge shall be increased. Daniel 12:9 AKJV

And I saw a strong angel proclaiming with a loud voice, Who is worthy to open the book, and to loose the seals thereof? Revelation 5:2 AKJV

But I will show you that which is noted in the scripture of truth: and there is none that holds with me in these things, but Michael your prince. Daniel 10:21 AKJV

And Jesus answering said to him, See you these great buildings? there shall not be left one stone on another, that shall not be thrown down.

The Great Day of the Lord: Armageddon

And after these things I saw another angel come down from heaven, having great power; and the earth was lightened with his glory.

Ako at ang Ama ay Iisa

Juan 10:30
30 Ako at ang Ama ay iisa.


Ngayon ay alam na natin na ang David na susuguin ay si Miguel na arkanghel at si Miguel ay hindi si Jesus. Kaya si Jesus ay walang iba kundi ang Ama. At ito ang ibig sabihin ni Jesus sa sinabi niyang: "ako at ang Ama ay iisa" na sila'y naging iisa sa pagiging Jesus. Basahin natin ang Juan 10:38 at Juan 14:10,11

Juan 10:38
38 Datapuwa't kung ginagawa ko, ang mga yaon kahit hindi kayo magsisampalataya sa akin, ay magsisampalataya kayo sa mga gawa; upang maalaman ninyo at mapagunawa na ang Ama ay nasa akin, at ako'y nasa Ama.

Juan 14:10,11
10 Hindi ka baga nananampalataya na ako'y nasa Ama, at ang Ama ay nasa akin? ang mga salitang aking sinasabi sa inyo'y hindi ko sinasalita sa aking sarili: kundi ang Ama na tumatahan sa akin ay gumagawa ng kaniyang mga gawa.
11 Magsisampalataya kayo sa akin na ako'y nasa Ama, at ang Ama ay nasa akin: o kungdi kaya'y magsisampalataya kayo sa akin dahil sa mga gawa rin.

Sa panahon ni Jesus, ang Anak ay sumasa Diyos o nasa Ama. Ang Espiritu, pangalan at katauhan bilang Jesus ng Ama ay ibinigay kay Miguel. Sinalita ni Jesus ang mga dapat sabihin ni Miguel upang marinig o makilala maging ng mga namatay ang tinig ng Anak ng Diyos. Kaysa sa kay Miguel mo marinig ay mabuti pang sa Ama mo na marinig. Kaya ang Ama ay nagpapatotoo. Bukod sa dito, ipinakikita ng Ama kung paano ang maging isang mabuting Anak ng Diyos. Di ba mahirap namang ilarawan ang Diyos dahil iba ang pagiging tao at pagiging Diyos. Ang pagiging tao ni Jesus ang tinutularan ni Miguel. At walang batas ng biblia ang malalabag kahit sabihin pa na si Miguel ang Anak at si Jesus ang Ama. Basta umaayon sa katotohanan na may Anak ng Diyos ang naparito sa sanlibutan.Ang hindi kayang gawin ni Miguel na hinihingi ng kasulatan ay ginawa na ng Panginoon.

Hebreo 1:4
4 Na naging lalong mabuti kay sa mga anghel, palibhasa'y nagmana ng lalong marilag na pangalan kay sa kanila.
Filipos 2:9,10
9 Kaya siya naman ay pinakadakila ng Dios, at siya'y binigyan ng pangalang lalo sa lahat ng pangalan;
10 Upang sa pangalan ni Jesus ay iluhod ang lahat ng tuhod, ng nangasa langit, at ng nangasa ibabaw ng lupa, at ng nangasa ilalim ng lupa,

Gawa 4:12
12 At sa kanino mang iba ay walang kaligtasan: sapagka't walang ibang pangalan sa silong ng langit, na ibinigay sa mga tao, na sukat nating ikaligtas.

Maiintindihan ninyo ang talatang ito batay sa sinabi ko:

Juan 5:19
19 Sumagot nga si Jesus at sinabi sa kanila, Katotohanan, katotohanang sinasabi ko sa inyo, Hindi makagagawa ang Anak ng anoman sa kaniyang sarili kundi ang makita niyang gawin ng Ama; sapagka't ang lahat ng mga bagay na kaniyang ginagawa, ay ang mga ito rin naman ang ginagawa ng Anak sa gayon ding paraan.

Juan 12:49,50
49 Sapagka't ako'y hindi nagsasalita na mula sa aking sarili; kundi ang Ama na sa akin ay nagsugo, ay siyang nagbigay sa akin ng utos, kung ano ang dapat kong sabihin, at kung ano ang dapat kong salitain.
50 At nalalaman ko na ang kaniyang utos ay buhay na walang hanggan; ang mga bagay nga na sinasalita ko, ay ayon sa sinabi sa akin ng Ama, gayon ko sinasalita.

Tandaan:

Lucas 10:20
22 Ang lahat ng mga bagay ay ibinigay sa akin ng aking Ama: at walang nakakakilala kung sino ang Anak, kundi ang Ama; at kung sino ang Ama, kundi ang Anak, at yaong ibiging pagpahayagan ng Anak.

Mateo 16:27
27 Sapagka't ang Anak ng tao ay pariritong nasa kaluwalhatian ng kaniyang Ama na kasama ang kaniyang mga anghel; at kung magkagayo'y bibigyan ang bawa't tao ayon sa kaniyang mga gawa.

Basahin natin ito:

Mateo 20:26,27
25 Datapuwa't sila'y pinalapit ni Jesus sa kaniya, at sinabi, Nalaman ninyo na ang mga pinuno ng mga Gentil ay nangapapapanginoon sa kanila, at ang kanilang mga dakila ay nagsisigamit ng kapamahalaan sa kanila.
26 Sa inyo'y hindi magkakagayon: kundi ang sinomang magibig na dumakila sa inyo ay magiging lingkod ninyo;
27 At sinomang magibig na maging una sa inyo ay magiging alipin ninyo:

Naitanong mo na ba sa sarili mo kung ginawa na ba ng ating Ama na maging alipin ng lahat?

Amen.

No comments:

Post a Comment